วันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2555


โครงการเสวนา 
“ TOT RVC & TOT USO เตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติ

เหตุผลความจำเป็น
            จากการที่ได้ประเทศไทยได้รับผลกระทบจากมหาอุทกภัย ปี 2554 นับแต่เดือน กรกฎาคม – ตุลาคม ที่ผ่านมานั้น บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เป็นรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร  มีภารกิจหลักคือเป็นผู้ให้บริการลูกค้าและประชาชนให้สามารถติดต่อสื่อสารได้อย่างต่อเนื่อง และอีกด้านหนึ่งก็สนับสนุนกิจการของรัฐในการบรรเทาทุกข์ประชาชนผู้ประสบภัย  โดยได้กำหนดเตรียมการรองรับสถานการณ์อุทกภัยไว้ 7 ขั้นตอน คือ การเตรียมความพร้อม, การป้องกันความเสียหาย, การแก้ไขความเสียหาย, การประสานงานระหว่างส่วนงานภายในและส่วนงานภายนอก, การช่วยเหลือผู้ประสบภัย และการสร้างภาพลักษณ์, การฟื้นฟูสถานการณ์หลังน้ำลดระดับ และ การรายงานผลการดำเนินงาน

โดยอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของ ทีโอที คือ จัดตั้ง ศปภ.ทีโอที หรือ      ศูนย์ช่วยเหลือพนักงานผู้ประสบภัย ทีโอที ขึ้นซึ่งเกิดจากวิสัยทัศน์ของผู้บริหารระดับสูง เมื่อ 9 ต.ค. 54 โดยมีภารกิจหลักคือ ป้องกันและสำรองระบบสื่อสารโทรคมนาคมให้หน่ายงานภาครัฐและเอกชน ประชาชนได้ใช้บริการอย่างต่อเนื่องนั้น และภารกิจที่สำคัญอีกหนึ่งภารกิจคือ การช่วยเหลือ / บรรเทาทุกข์พนักงาน ลูกจ้าง และครอบครัวผู้ประสบภัย  ซึ่งได้ปฏิบัติภารกิจช่วยเหลืออพยพเพื่อนพนักงานและครอบครัวจำนวน 97 ราย, จัดหา / แจกถุงยังชีพเพื่อนพนักงานผู้ประสบภัย จำนวน 1,380 ชุด, จัดหา / แจกน้ำจุลินทรีย์ชีวภาพ จำนวน 10,000 ลิตร, จัดหาเครื่องนอน ถุงนอน เครื่องใช้จำเป็นสำหรับพนักงานจำนวน 197 ชุด, จัดกิจกรรมครัวน้ำใจ ทีโอที เพื่อแจกจ่ายอาหาร ณ ศูนย์อพยพ จำนวน 9 ครั้ง และจัดกรรม ทีโอที ทำดีเพื่อพ่อ โดยร่วมกับพันธมิตรจากหลายหน่วยงาน ได้แก่ กลุ่มวิทยุสมัครเล่น กสทช., กลุ่มอาสา สไมล์, กรมทรัพยากรน้ำบาดาล, กรมทรัพยากรธรณี, มูลนิธิปอเต๊กตึ๊ง, มูลนิธิร่วมกตัญญู, ธนาคารกรุงเทพ สาขาทีโอที แจ้งวัฒนะ, ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่, ปตท., ช่อง 3 เป็นต้น

เมื่อสิ้นสุดภารกิจ ศปภ.ทีโอที กลุ่มจิตอาสา จำนวนกว่า 50 คนได้รวมตัวกันก่อตั้งชมรม ทีโอที อาสาช่วยผู้ประสบภัย TOT Rescue Volunteer Club : TOT RVC ขึ้น และได้รับความเห็นชอบให้จัดตั้งชมรม จาก กจญ. เมื่อ 8 มี.ค.55 นั้น  โดยปัจจุบันมีสมาชิกชมรมทั้งสิ้น 110 คน และกรรมการชมรมทุกท่านมีการประชุมและจัดกิจกรรมต่าง ๆ ทุกเดือน ตลอดถึงการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร, ด้านงบประมาณ, ด้านประชาสัมพันธ์ และอื่น ๆ เพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน  ได้แก่  การจัดทำทะเบียนจิตอาสาตามทักษะและความพร้อมความสามารถ, การจัดส่งสมาชิกอบรมการใช้วิทยุสมัครเล่น, การช่วยชีวิตเบื้องต้น, การปฐมพยาบาลเบื้องต้น  การทำผลิตภัณฑ์อนามัยเพื่อช่วยผู้ประสบภัย เช่น เจลล้างมือ สเปรย์ไล่แมลง,  การเข้าร่วมสัมมนา วันรับมือภัยพิบัติ 5-5-55 ร่วมกับ Thaiflood และเครือข่ายภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศ เป็นต้น  และจากการเข้าร่วมดังกล่าวทำให้พบว่า ปัจจุบันประเทศไทยอยู่ในภาวการณ์เสี่ยงต่อภัยพิบัติ ทั้ง 4 รูปแบบ ได้แก่ วาตภัย, อุทกภัย, อัคคีภัย ซึ่งกรรมการชมรมได้ตระหนักและเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ มาระยะหนึ่งแล้ว จึงได้มีฉันทามติให้จัดงาน เสวนา TOT RVC & TOT USO เตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติ

วัตถุประสงค์
เพื่อส่งเสริมความสุขในชีวิตของพนักงานทั้งในด้านจิตใจ ร่างกาย  ดังนี้
  1. เพื่อให้ความรู้เกี่ยวเรื่องภัยพิบัติกับพนักงานลูกจ้าง ทีโอที
  2. เพื่อสร้างความตื่นตัวให้พนักงานลูกจ้าง ทีโอที ได้ตระหนักและเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติ (อุทกภัย)
  3. เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้องค์กร และสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับเครือข่ายภาครัฐเอกชน
  4. เพื่อเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์และบริการของทีโอที ให้รองรับ/สนับสนุนกับความต้องการของเครือข่ายป้องกันภัยพิบัติ
  5. เพื่อจัดทำฐานข้อมูลพนักงาน / แผนที่มนุษย์ 
  6. เพื่อเผยแพร่กิจการและผลงานของงานบริการไร้สาย และบริการเพื่อสังคม (USO)
  7. เพื่อเผยแพร่กิจกรรมชมรมทีโอที อาสาช่วยผู้ประสบภัย
  8. เพื่อเพิ่มระดับความผูกพันของพนักงานกับองค์กร 
เป้าหมาย
            พนักงานทีโอที จำนวน 200 คนขึ้นไป รับรู้และตระหนักถึงภัยพิบัติ อุทกภัย

กลุ่มเป้าหมาย
  1. พนักงาน บมจ.ทีโอที , ลูกจ้าง บมจ. ทีโอที  ในส่วนกลาง นครหลวง และภูมิภาค
  2. สมาชิกชมรม ทีโอที อาสาช่วยผู้ประสบภัย
  3. เครือข่ายพันธมิตร ได้แก่ Thaiflood, กสทช., CAT, ไปรษณีย์ไทย, กรมสอบสวนคดีพิเศษ 

ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. พนักงานมีความรู้เกี่ยวเรื่องภัยพิบัติ
  2. พนักงานตระหนักและเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติ (อุทกภัย)
  3. ภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กรและ มีสัมพันธภาพที่ดีกับเครือข่ายภาครัฐ, เอกชน
  4. ทีโอที สามารถให้บริการต่าง ๆ ได้ตรงกับความต้องการของเครือข่ายป้องกันภัยพิบัติ
  5. องค์กรมีฐานข้อมูลพนักงาน แผนที่มนุษย์ เพื่อรองรับการอพยพ, เคลื่อนย้าย กรณีเกิดภัยพิบัติ
  6. ภาพลักษณ์ที่ดีให้กับงานบริการไร้สาย และบริการเพื่อสังคม (USO)
  7. ภาพลักษณ์ที่ดีของชมรมทีโอที อาสาช่วยผู้ประสบภัย
  8. ปริมาณจิตอาสาเพิ่มมากขึ้น ระดับความผูกพันของพนักงานกับองค์กรเพิ่มขึ้น และสังคมเข้มแข็งมากขึ้น
ผู้รับผิดชอบโครงการ    
  1. ชมรม ทีโอที อาสาช่วยผู้ประสบภัย TOT RVC
  2. สายงานบริการสื่อสารไร้สาย และบริการเพื่อสังคม

 การประเมินผลโครงการ
        วัดจากระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมงาน โดยใช้แบบสอบถาม

"TOT RVC & TOT USO เตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติ อุทกภัย"
วันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม 2555
เวลา 8.30 – 11.30 น.
ห้องสัมมนา ชั้น 2 อาคาร  5 บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ ถ.แจ้งวัฒนะ (TOT Stream)

เวลา
การดำเนินงาน
8.30 น.
- ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน และรับประทานอาหารว่าง  
- ชมกิจกรรมรณรงค์เตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติ , ลงทะเบียน Haman Mapping 
9.00 น.
กล่าวรายงาน โดย กจญ.
9.10 น.
VDO นำเสนอ   เตรียมความพร้อม ซ้อมแผนรองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน
9.15 น.
พิธีเปิดงานเสวนา โดย รมว.กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
09.30 น.
เสวนา TOT RVC & TOT USO เตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติ โดย
-          รจญ.ก. (คุณทัศไนย เปียระบุตร)
-          รจญ.ค. (คุณรังสรรค์ จันทร์นฤกุล)
-          Thaiflood (คุณปรเมศวร์ มินศิริ)
-          ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ (น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์)
11.00 น.
ถาม-ตอบ ปัญหา ร่วมแสดงข้อคิดเห็น 
11.15 น.
ประกาศผล และมอบรางวัล ภาพถ่ายยอดเยี่ยม และรางวัลชมเชย
11.30 น.
ถ่ายภาพร่วมกัน และปิดงาน

หมายเหตุ
วันที่ 1 ตุลาคม 2555  เวลา 13.30 – 16.00 น. ณ ห้องสัมมนา อาคาร 5 ชั้น  2  ขอเรียนเชิญสมาชิก
จิตอาสาทุกท่าน เข้าร่วมประชุมใหญ่สามัญประจำปี ชมรม ทีโอที อาสาช่วยผู้ประสบภัย                 (กรุณาแจ้งความประสงค์เข้าร่วมประชุมที่ TOTrvc1@tot.co.th ภายใน 20 ก.ย.55 เพื่อชมรมจะได้ทำบันทึกเชิญเข้าร่วมประชุมดังกล่าว)

3 ความคิดเห็น:

  1. สนใจ ร่วมฟัง ธนาศักดา ทับโทน นักอุทกวิทยา8
    กรมชลประทาน สามเสน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สามารถลงทะเบียนออนไลน์ได้เลยคะ คลิ๊ก
      https://docs.google.com/spreadsheet/viewform?formkey=dHZiSXZkLXdkS09ROVFFUXRVdGltS0E6MA

      ลบ