โครงการเสวนา
“ TOT RVC & TOT USO เตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติ”
เหตุผลความจำเป็น
จากการที่ได้ประเทศไทยได้รับผลกระทบจากมหาอุทกภัย ปี 2554 นับแต่เดือน กรกฎาคม – ตุลาคม ที่ผ่านมานั้น บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เป็นรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มีภารกิจหลักคือเป็นผู้ให้บริการลูกค้าและประชาชนให้สามารถติดต่อสื่อสารได้อย่างต่อเนื่อง และอีกด้านหนึ่งก็สนับสนุนกิจการของรัฐในการบรรเทาทุกข์ประชาชนผู้ประสบภัย โดยได้กำหนดเตรียมการรองรับสถานการณ์อุทกภัยไว้ 7 ขั้นตอน คือ การเตรียมความพร้อม, การป้องกันความเสียหาย, การแก้ไขความเสียหาย, การประสานงานระหว่างส่วนงานภายในและส่วนงานภายนอก, การช่วยเหลือผู้ประสบภัย และการสร้างภาพลักษณ์, การฟื้นฟูสถานการณ์หลังน้ำลดระดับ และ การรายงานผลการดำเนินงาน
โดยอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของ ทีโอที คือ จัดตั้ง ศปภ.ทีโอที หรือ ศูนย์ช่วยเหลือพนักงานผู้ประสบภัย ทีโอที ขึ้นซึ่งเกิดจากวิสัยทัศน์ของผู้บริหารระดับสูง เมื่อ 9 ต.ค. 54 โดยมีภารกิจหลักคือ ป้องกันและสำรองระบบสื่อสารโทรคมนาคมให้หน่ายงานภาครัฐและเอกชน ประชาชนได้ใช้บริการอย่างต่อเนื่องนั้น และภารกิจที่สำคัญอีกหนึ่งภารกิจคือ การช่วยเหลือ / บรรเทาทุกข์พนักงาน ลูกจ้าง และครอบครัวผู้ประสบภัย ซึ่งได้ปฏิบัติภารกิจช่วยเหลืออพยพเพื่อนพนักงานและครอบครัวจำนวน 97 ราย, จัดหา / แจกถุงยังชีพเพื่อนพนักงานผู้ประสบภัย จำนวน 1,380 ชุด, จัดหา / แจกน้ำจุลินทรีย์ชีวภาพ จำนวน 10,000 ลิตร, จัดหาเครื่องนอน ถุงนอน เครื่องใช้จำเป็นสำหรับพนักงานจำนวน 197 ชุด, จัดกิจกรรมครัวน้ำใจ ทีโอที เพื่อแจกจ่ายอาหาร ณ ศูนย์อพยพ จำนวน 9 ครั้ง และจัดกรรม ทีโอที ทำดีเพื่อพ่อ โดยร่วมกับพันธมิตรจากหลายหน่วยงาน ได้แก่ กลุ่มวิทยุสมัครเล่น กสทช., กลุ่มอาสา สไมล์, กรมทรัพยากรน้ำบาดาล, กรมทรัพยากรธรณี, มูลนิธิปอเต๊กตึ๊ง, มูลนิธิร่วมกตัญญู, ธนาคารกรุงเทพ สาขาทีโอที แจ้งวัฒนะ, ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่, ปตท., ช่อง 3 เป็นต้น
เมื่อสิ้นสุดภารกิจ ศปภ.ทีโอที กลุ่มจิตอาสา จำนวนกว่า 50 คนได้รวมตัวกันก่อตั้งชมรม ทีโอที อาสาช่วยผู้ประสบภัย TOT Rescue Volunteer Club : TOT RVC ขึ้น และได้รับความเห็นชอบให้จัดตั้งชมรม จาก กจญ. เมื่อ 8 มี.ค.55 นั้น โดยปัจจุบันมีสมาชิกชมรมทั้งสิ้น 110 คน และกรรมการชมรมทุกท่านมีการประชุมและจัดกิจกรรมต่าง ๆ ทุกเดือน ตลอดถึงการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร, ด้านงบประมาณ, ด้านประชาสัมพันธ์ และอื่น ๆ เพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน ได้แก่ การจัดทำทะเบียนจิตอาสาตามทักษะและความพร้อมความสามารถ, การจัดส่งสมาชิกอบรมการใช้วิทยุสมัครเล่น, การช่วยชีวิตเบื้องต้น, การปฐมพยาบาลเบื้องต้น การทำผลิตภัณฑ์อนามัยเพื่อช่วยผู้ประสบภัย เช่น เจลล้างมือ สเปรย์ไล่แมลง, การเข้าร่วมสัมมนา วันรับมือภัยพิบัติ 5-5-55 ร่วมกับ Thaiflood และเครือข่ายภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศ เป็นต้น และจากการเข้าร่วมดังกล่าวทำให้พบว่า ปัจจุบันประเทศไทยอยู่ในภาวการณ์เสี่ยงต่อภัยพิบัติ ทั้ง 4 รูปแบบ ได้แก่ วาตภัย, อุทกภัย, อัคคีภัย ซึ่งกรรมการชมรมได้ตระหนักและเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ มาระยะหนึ่งแล้ว จึงได้มีฉันทามติให้จัดงาน “เสวนา TOT RVC & TOT USO เตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติ”
วัตถุประสงค์
เพื่อส่งเสริมความสุขในชีวิตของพนักงานทั้งในด้านจิตใจ ร่างกาย ดังนี้
- เพื่อให้ความรู้เกี่ยวเรื่องภัยพิบัติกับพนักงาน, ลูกจ้าง ทีโอที
- เพื่อสร้างความตื่นตัวให้พนักงาน, ลูกจ้าง ทีโอที ได้ตระหนักและเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติ (อุทกภัย)
- เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้องค์กร และสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับเครือข่ายภาครัฐ, เอกชน
- เพื่อเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์และบริการของทีโอที ให้รองรับ/สนับสนุนกับความต้องการของเครือข่ายป้องกันภัยพิบัติ
- เพื่อจัดทำฐานข้อมูลพนักงาน / แผนที่มนุษย์
- เพื่อเผยแพร่กิจการและผลงานของงานบริการไร้สาย และบริการเพื่อสังคม (USO)
- เพื่อเผยแพร่กิจกรรมชมรมทีโอที อาสาช่วยผู้ประสบภัย
- เพื่อเพิ่มระดับความผูกพันของพนักงานกับองค์กร
เป้าหมาย
พนักงานทีโอที จำนวน 200 คนขึ้นไป รับรู้และตระหนักถึงภัยพิบัติ : อุทกภัย
กลุ่มเป้าหมาย
- พนักงาน บมจ.ทีโอที , ลูกจ้าง บมจ. ทีโอที ในส่วนกลาง นครหลวง และภูมิภาค
- สมาชิกชมรม ทีโอที อาสาช่วยผู้ประสบภัย
- เครือข่ายพันธมิตร ได้แก่ Thaiflood, กสทช., CAT, ไปรษณีย์ไทย, กรมสอบสวนคดีพิเศษ
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
- พนักงานมีความรู้เกี่ยวเรื่องภัยพิบัติ
- พนักงานตระหนักและเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติ (อุทกภัย)
- ภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กรและ มีสัมพันธภาพที่ดีกับเครือข่ายภาครัฐ, เอกชน
- ทีโอที สามารถให้บริการต่าง ๆ ได้ตรงกับความต้องการของเครือข่ายป้องกันภัยพิบัติ
- องค์กรมีฐานข้อมูลพนักงาน / แผนที่มนุษย์ เพื่อรองรับการอพยพ, เคลื่อนย้าย กรณีเกิดภัยพิบัติ
- ภาพลักษณ์ที่ดีให้กับงานบริการไร้สาย และบริการเพื่อสังคม (USO)
- ภาพลักษณ์ที่ดีของชมรมทีโอที อาสาช่วยผู้ประสบภัย
- ปริมาณจิตอาสาเพิ่มมากขึ้น ระดับความผูกพันของพนักงานกับองค์กรเพิ่มขึ้น และสังคมเข้มแข็งมากขึ้น
- ชมรม ทีโอที อาสาช่วยผู้ประสบภัย TOT RVC
- สายงานบริการสื่อสารไร้สาย และบริการเพื่อสังคม
การประเมินผลโครงการ
วัดจากระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมงาน โดยใช้แบบสอบถาม
"TOT RVC & TOT USO เตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติ : อุทกภัย"
วันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม 2555
เวลา 8.30 – 11.30 น.
ห้องสัมมนา ชั้น 2 อาคาร 5 บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ ถ.แจ้งวัฒนะ (TOT Stream)
เวลา
|
การดำเนินงาน
|
8.30 น.
|
- ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน และรับประทานอาหารว่าง
- ชมกิจกรรมรณรงค์เตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติ , ลงทะเบียน Haman Mapping
|
9.00 น.
|
กล่าวรายงาน โดย กจญ.
|
9.10 น.
|
VDO นำเสนอ เตรียมความพร้อม ซ้อมแผนรองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน
|
9.15 น.
|
พิธีเปิดงานเสวนา โดย รมว.กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
|
09.30 น.
|
เสวนา TOT RVC & TOT USO เตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติ โดย
- รจญ.ก. (คุณทัศไนย เปียระบุตร)
- รจญ.ค. (คุณรังสรรค์ จันทร์นฤกุล)
- Thaiflood (คุณปรเมศวร์ มินศิริ)
- ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ (น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์)
|
11.00 น.
|
ถาม-ตอบ ปัญหา ร่วมแสดงข้อคิดเห็น
|
11.15 น.
|
ประกาศผล และมอบรางวัล ภาพถ่ายยอดเยี่ยม และรางวัลชมเชย
|
11.30 น.
|
ถ่ายภาพร่วมกัน และปิดงาน
|
หมายเหตุ
วันที่ 1 ตุลาคม 2555 เวลา 13.30 – 16.00 น. ณ ห้องสัมมนา อาคาร 5 ชั้น 2 ขอเรียนเชิญสมาชิก
จิตอาสาทุกท่าน เข้าร่วมประชุมใหญ่สามัญประจำปี ชมรม ทีโอที อาสาช่วยผู้ประสบภัย (กรุณาแจ้งความประสงค์เข้าร่วมประชุมที่ TOTrvc1@tot.co.th ภายใน 20 ก.ย.55 เพื่อชมรมจะได้ทำบันทึกเชิญเข้าร่วมประชุมดังกล่าว)
วันที่ 1 ตุลาคม 2555 เวลา 13.30 – 16.00 น. ณ ห้องสัมมนา อาคาร 5 ชั้น 2 ขอเรียนเชิญสมาชิก
จิตอาสาทุกท่าน เข้าร่วมประชุมใหญ่สามัญประจำปี ชมรม ทีโอที อาสาช่วยผู้ประสบภัย (กรุณาแจ้งความประสงค์เข้าร่วมประชุมที่ TOTrvc1@tot.co.th ภายใน 20 ก.ย.55 เพื่อชมรมจะได้ทำบันทึกเชิญเข้าร่วมประชุมดังกล่าว)
สนใจ ร่วมฟัง ธนาศักดา ทับโทน นักอุทกวิทยา8
ตอบลบกรมชลประทาน สามเสน
022436932
ลบสามารถลงทะเบียนออนไลน์ได้เลยคะ คลิ๊ก
ลบhttps://docs.google.com/spreadsheet/viewform?formkey=dHZiSXZkLXdkS09ROVFFUXRVdGltS0E6MA